บล็อกนี้จะแนะนำเรื่องราวทั่วไปเกี่ยวกับหาเงินผ่านทางอินเตอร์เน็ต และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆผ่านตัวอักษรทางอินเตอร์เน็ต ง่ายๆ นั้นคือเขียนตามใจผู้เขียน อิอิ สำหรับใครถ้าชอบ หรือมีข้อสงสัยอะไรในบทความก็สามารถคอมเม้นทิ้งไว้ได้เลยนะ จะตอบถ้ารู้แหะๆ อีกอย่างบล็อกนี้ลิ้งส่วนมากจะเป็น refer นะ บอกไว้ก่อน ^^

Regard
isleeper.blogspot.com

การตรวจสอบแหล่งที่มาของรูปภาพหรือข้อมูลในปัจจุบันเบื้องต้น

    เนื่องจากในปัจจุบันนั้นข้อมูลหลายๆอย่างทางสื่อออนไลน์มีข้อมูลที่ใครจะสร้างก็ได้ หลายๆครั้งจะเจอกับข้อมูลที่ไม่มีมูลความจริง ในส่วนนี้เราก็ต้องวิเคราะห์กันเองว่ามันจริงแค่ไหนอย่างไร วิธีการง่ายๆ ก็ลองเอาเนื้อหาของข้อมูลดังกล่าวไปหาในกูเกิล แล้วก็ลองดูว่าข่าวนั้นมีแหล่งไหนเผยแพร่บ้าง ถ้ามีก็ลองไปดูอีกว่า แหล่งของข้อมูลมาจากแหล่งน่าเชื่อถือแค่ไหน หรือถ้ามีรูปก็ลองให้กูเกิลค้นหารูปภาพ ว่ารูปภาพนี้มีที่มีอย่างไรบ้าง หรือเป็นภาพที่เคยมีมาก่อนแต่เป็นข่าวอื่นหรือเปล่า ซึ่งหลายๆครั้ง จะมีการนำภาพที่มันไม่ใช่ข้อเท็จจริงมานำเสนอหลายๆ ครับเหมือนฟอเวิร์ดเมล์แต่ก่อนนั้นล่ะ ที่หลายๆเรื่องไม่มีมูลความจริงๆ    




วิธีการตรวจสอบรูปภาพ

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ images.google.com

2. คลิกที่สัญลักษณ์รูปกล้อง



3. เลือกวาง URl ของรูปภาพหรืออัพโหลดรูปภาพที่ต้องการตรวจสอบ

4. จากนี้ก็จะปรากฏเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีก็ข้อมูลจากเว็บต่างๆให้ตรวจสอบได้ว่า รูปภาพนี้มีที่มาอย่างไร มาจากเว็บไหน ที่สำคัญคือช่วงเวลาใด มีการนำมาเล่าใหม่และตัดต่อใดๆหรือไม่



วิธีการตรวจสอบข้อความที่ได้รับมา

1. เข้าเว็บ www.google.com

2. นำ Keyword ของข้อความที่ได้รับหรือทั้งประโยคของข้อความที่ได้รับมาค้นหา



3. ก็จะปรากฏเว็บไซต์เกี่ยวกับข้อความนั้นๆให้เลือกอ่าน ซึ่งสามารถตรวจสอบที่มาหรือแหล่งอ้างอิงต่อไป และหากข้อมูลดังกล่าวมาจากเว็บไซต์หรือแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ก็พอจะสามารถเชื่อได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง

นี่เป็นเพียงแค่วิธีการตรวจสอบข่าวต่างๆเบื้องต้นเท่านั้น ที่สำคัญคือการใช้วิจารณญาณของคุณในการรับข่าวสาร อย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือในทันที เพราะนั้นอาจเป็นข่าวลวง ต้องตรวจสอบก่อนจะเชื่อเสมอฃ

ที่มา http://www.it24hrs.com/2014/check-news-on-social-network/

No comments:

Popular Posts